Tin tức

CHUYÊN GIA MẠNG MỸ NGHI NGỜ MODEM TRÊN CẨU DO TRUNG QUỐC SẢN XUẤT

Thiết bị liên lạc được tìm thấy trên cần cẩu do Trung Quốc sản xuất ở Mỹ đã làm dấy lên lo ngại mới về hoạt động gián điệp.

Thiết bị do ZPMC thuộc sở hữu nhà nước, một trong những nhà chế tạo cần cẩu lớn nhất thế giới, sản xuất, đã bị giám sát chặt chẽ tại các cảng của Hoa Kỳ.

Một cuộc điều tra của Quốc hội đã tìm thấy, tại một cảng, 12 modem di động trên thiết bị cần cẩu và một modem khác trong phòng máy chủ của cảng; Chính quyền cảng khẳng định họ không nói rõ rằng cần cẩu có những khả năng này và nói rằng họ không biết tại sao thiết bị liên lạc lại được lắp đặt.

Trong khi các cảng đang bị điều tra chưa được xác định, cần cẩu của ZPMC được biết là hoạt động tại các cảng ở Los Angeles, New York/New Jersey, Oakland, Houston, Miami và nhiều cảng khác.

Hiệp hội Chính quyền Cảng Hoa Kỳ (AAPA) trước đây đã bác bỏ những tuyên bố như vậy là 'sự báo động của giới truyền thông', cho biết vào giữa năm ngoái rằng “các cần cẩu hiện đại rất nhanh và tinh vi, nhưng thậm chí chúng còn không thể theo dõi nguồn gốc, điểm đến hoặc bản chất của hàng hóa”. vận chuyển hàng hóa".

Nhưng mối lo ngại là, chính phủ Trung Quốc không chỉ có thể sử dụng cần cẩu để thu thập dữ liệu chiến lược về hoạt động vận chuyển hàng hóa của Mỹ, mà còn trong trường hợp xảy ra xung đột lớn – chẳng hạn như nỗ lực sáp nhập Đài Loan của Trung Quốc – một 'công tắc tiêu diệt' của Trung Quốc. có thể phong tỏa nước Mỹ một cách hiệu quả.

Chuẩn đô đốc John Vann, người đứng đầu bộ chỉ huy mạng của Cảnh sát biển Hoa Kỳ, phát biểu trong các phiên điều trần vào tuần trước: “Tôi có thể nói là chúng tôi đã tìm thấy các lỗ hổng, lỗ hổng… theo thiết kế, những cần cẩu này có thể được điều khiển, bảo trì và lập trình từ các địa điểm xa”. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng “phần mềm độc hại hoặc phần mềm kiểu ngựa Trojan” vẫn chưa được tìm thấy.

Đặc biệt trong thời đại Internet vạn vật (IOT), không có gì lạ khi các thiết bị hạng nặng được trang bị hệ thống thông tin liên lạc, vừa để thu thập dữ liệu để người vận hành sử dụng vừa để trao đổi dữ liệu với nhà sản xuất nhằm mục đích giám sát tình trạng và bảo trì.

Khả năng giám sát và điều khiển cần cẩu và các thiết bị cảng khác bằng kết nối từ xa — và không cần con người vận hành — cho đến nay vẫn được các cảng coi là niềm tự hào, trong khi các nhà sản xuất thiết bị cảng khác như Konecranes, Kalmar và Liebherr đều cung cấp các khả năng tương tự.

Cần cẩu cảng ZPMC hoạt động hoàn toàn bằng điều khiển từ xa có thể được tìm thấy tại một số bến container lớn nhất thế giới, bao gồm Jebel Ali, Singapore, Rotterdam và không có gì đáng ngạc nhiên là Thượng Hải.

Tuy nhiên, Mark Green, chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện, cáo buộc Trung Quốc “đào sâu” một cách có hệ thống vào cơ sở hạ tầng của Mỹ.

Nhưng Mao Ning, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết: “Cáo buộc rằng cần cẩu do Trung Quốc sản xuất gây ra rủi ro an ninh là hoàn toàn vô căn cứ. Chúng tôi kiên quyết phản đối việc Mỹ… lạm dụng quyền lực nhà nước để truy đuổi các sản phẩm và công ty Trung Quốc. Việc vũ khí hóa các vấn đề kinh tế và thương mại sẽ làm trầm trọng thêm rủi ro an ninh trong chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu và chắc chắn sẽ gây phản tác dụng.”

Nguồn: https://theloadstar.com/us-cyber-experts-probe-suspect-modems-on-china-made-cranes/

Tin tức khác

Tin tức khác

TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

Tàu chở hàng rời (Bulk carrier): Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu

PHÂN BIỆT CÁC KHÁI NIỆM HÀNG HÓA: COMMODITY, CARGO VÀ GOODS

Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.

TÌM HIỂU VỀ TÀU NEO PANAMAX VÀ FEEDER

Tàu Neo-Panamax: Là loại tàu chở hàng có kích thước và trọng tải trong quy định, có thể đi qua kênh đào Panama. Tàu gom hàng (feeder): Là loại tàu nhỏ, thông thường có tải trọng từ 300 đến 1.000 TEU.

VIỆT NAM TRỞ THÀNH QUỐC GIA XUẤT KHẨU RAU QUẢ LỚN THỨ 2 SANG TRUNG QUỐC

Trong năm 2023, Trung Quốc đã chi hơn 24,4 tỷ USD để nhập các loại rau quả. Nhờ xuất khẩu sầu riêng tăng vọt gấp hơn 10 lần, Việt Nam hiện đã vượt Chile trở thành nước xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 sang Trung Quốc…

GIÁ XĂNG DẦU ĐỒNG LOẠT GIẢM

Ngày 11.3, ghi nhận lúc 7 giờ 30 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu đồng loạt giảm nhẹ, mức giảm hơn 0,6%. Theo đó, giá dầu thô WTI của Mỹ giao dịch ngưỡng 77,49 USD/thùng; giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu giao dịch ngưỡng 81,59 USD/thùng.

CẢNG INCHEON (HÀN QUỐC) MỞ THÊM CÁC DỊCH VỤ VẬN TẢI BIỂN TỚI VIỆT NAM

Chính quyền cảng Incheon (IPA) ngày 6/3 thông báo hãng tàu nước ngoài Maersk từ ngày 4/3 đã bắt đầu dịch vụ PH5 tại Cảng Incheon.

CÁC HÃNG TÀU ĐANG THU KHOẢNG 10 LOẠI PHỤ PHÍ ĐỐI VỚI HÀNG HÓA TẠI CẢNG BIỂN

Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (Visaba) vừa có ý kiến khi hàng loạt loại phí, phụ thu do hãng tàu nước ngoài tự quyết định mà không có sự thỏa thuận với khách hàng.

XUẤT NHẬP KHẨU 2 THÁNG ĐẦU NĂM ĐẠT 113,96 TỶ USD

Xuất nhập khẩu hàng hóa trong 2 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 2/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 48,54 tỷ USD, giảm 25,8% so với tháng trước và giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước.

FOLK MARITIME - MỘT HÃNG TÀU CONTAINER MỚI RA ĐỜI TẠI Ả RẬP SAUDI

Hãng tàu Folk Maritime có trụ sở tại Riyadh được lãnh đạo bởi cựu ông chủ Hamburg Süd Poul Hestbaek, người đã rời công ty Maersk vào tháng 8 năm ngoái. Folk Maritime tự mô tả mình là nhà khai thác trung chuyển chuyên dụng đầu tiên của Ả Rập Saudi, cung cấp các dịch vụ ở Trung Đông và khu vực xung quanh.

CMA CGM HOÀN TẤT THƯƠNG VỤ MUA LẠI BOLLORÉ LOGISTICS

Tập đoàn vận tải biển khổng lồ CMA CGM của Pháp đã hoàn tất việc mua lại Bolloré Logistics từ công ty vận tải đồng hương Bolloré Group. Hai công ty thông báo giá mua là 4,85 tỷ euro (5,25 tỷ USD), trên cơ sở khoản nợ và tiền mặt ước tính vào ngày hoàn thành.

LIÊN MINH OCEAN KÝ KẾT GIA HẠN HỢP TÁC ĐẾN NĂM 2032

COSCO SHIPPING vui mừng thông báo rằng Liên minh OCEAN hôm nay đã ký các văn bản đồng ý gia hạn Liên minh OCEAN thêm 5 năm, cho đến ngày 31 tháng 3 năm 2032.

TÌM HIỂU VỀ DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN NỘI ĐỊA VÀ QUỐC TẾ

Vận tải đường biển nội địa là hình thức giao nhận, vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển tới các cảng biển trong phạm vi khu vực của một quốc gia hoặc một vùng lãnh thổ.

CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ CHU LAI SẼ TRỞ THÀNH TRUNG TÂM DỊCH VỤ LOGISTICS HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Chu Lai sẽ trở thành trung tâm công nghiệp - dịch vụ hàng không quốc tế với các hoạt động vận tải hành khách, hàng hoá, logistics hàng không; trung tâm đào tạo và huấn luyện bay. Cảng hàng không quốc tế Chu Lai được đầu tư xây dựng với quy mô sân bay đạt cấp 4F.

CÁC HÃNG TÀU ĐỒNG LOẠT TĂNG PHÍ THC, DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU “KÊU KHÓ”

Ngay sau Thông tư 39/2023/TT-BGTVT tăng 10% mức giá dịch vụ bốc dỡ container được ban hành, đồng loạt các hãng tàu nước ngoài đã công bố tăng 10–20% phí THC đối với mỗi loại dịch vụ container.

CẦN TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ PHỤ PHÍ CỦA HÃNG TÀU NƯỚC NGOÀI

Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA) kiến nghị bổ sung Phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển vào danh mục hàng hoá, dịch vụ thuộc diện kê khai giá.