Hy Lạp vẫn là quốc gia sở hữu tàu hàng đầu thế giới và báo cáo thường niên 2022 – 2023 của Liên minh các chủ tàu Hy Lạp (UGS) cho biết các chủ sở hữu của quốc gia này kiểm soát 21% đội tàu buôn toàn cầu tính theo trọng tải.
Đội tàu hùng mạnh của Hy Lạp gồm 5.520 tàu đã tăng 50% trong 10 năm qua. Hiện nay, theo nhiều báo có cho thấy rằng người Hy Lạp đang đầu tư mạnh vào việc đóng mới, với 241 tàu được đặt hàng vào tháng 4 năm 2023, trọng tải khoảng 19 triệu DWT, chứng tỏ các chủ sở hữu Hy Lạp hiện đang là một trong những người đi đầu trong quá trình chuyển đổi ngành vận tải biển.
Theo ước tính rằng hơn 40% tàu chở dầu thân thiện với môi trường và 16% tàu chở LNG đang được đóng ngày nay sẽ được giao cho Hy Lạp. Do đó, độ tuổi trung bình của đội tàu do Hy Lạp sở hữu là khoảng 10 năm, thấp hơn mức trung bình toàn cầu là gần 11 năm.
Theo dữ liệu của UGS, đối với các loại tàu chiến lược nhất, chủ tàu người Hy Lạp sở hữu hơn 70% tổng năng lực của đội tàu. Cụ thể, họ sở hữu 80% số tàu chở hàng rời do EU kiểm soát, 73% số tàu chở dầu do EU kiểm soát, 85% số tàu chở LNG do EU kiểm soát và 17% số tàu container do EU kiểm soát. Hơn một phần ba đội tàu thuộc sở hữu của Hy Lạp khi mang quốc tịch các nước thành viên EU.
Ở cấp quốc gia, vận tải biển Hy Lạp vẫn là một lợi thế chiến lược với đóng góp là 7% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đồng thời ngành này trực tiếp và gián tiếp tạo ra hàng trăm nghìn việc làm ở Hy Lạp. Quan trọng hơn, vận chuyển cung cấp dòng tiền lớn cho nền kinh tế Hy Lạp. Theo báo cáo của UGS, vào năm 2022, dòng vốn vào Cán cân thanh toán của Hy Lạp bằng vận tải biển đã vượt 21 tỷ EUR, mức đóng góp lớn nhất được ghi nhận trong 20 năm qua. Trong giai đoạn 2012-2022, vận tải biển đã đóng góp 148 tỷ EUR vào dòng vốn cho nền kinh tế Hy Lạp, làm nổi bật vai trò then chốt của ngành đối với Hy Lạp.
Vận tải biển của Hy Lạp là công cụ hỗ trợ chính cho việc vận chuyển các mặt hàng thiết yếu về trọng tải, kiểm soát 31,27% đội tàu chở dầu thế giới, 25,32% số tàu chở hàng rời thế giới, 22,65% số tàu LNG, 15,79% số tàu chở hóa chất và sản phẩm, 11,46% của các hãng vận chuyển LPG và 8,92% số tàu container trên thế giới.
Nguồn: seatrade-maritime
Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là một loại chứng từ quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. Việc xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ là để xác nhận hàng hóa có xuất xứ Việt Nam và gửi cho đối tác nhập khẩu để được hưởng các ưu đãi về thuế quan theo các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với một hoặc nhiều nước, vùng lãnh thổ.
Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.
Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.
Hiện, THILOGI là đối tác của các doanh nghiệp lớn, cung ứng dịch vụ đóng gói đa dạng các mặt hàng như: xe máy, ô tô, la phông, vỏ cabin, lốp xe, máy móc lớn, thiết bị công nghiệp…xuất khẩu sang Myanmar, Indonesia, Philippines, Kazakhstan, Mỹ, đồng thời hỗ trợ tư vấn chuyên sâu các giải pháp đóng gói toàn diện với hiệu quả tốt nhất.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.
Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.
Cross docking là kỹ thuật trong logistics, nhằm loại bỏ bước lưu trữ và thu gom đơn hàng trong hoạt động kho hàng. Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng đến nơi tiêu thụ mà hầu như không cần trung chuyển qua các kho bãi. Cross docking đòi hỏi sự hài hoà và nhịp nhàng giữa hoạt động nhận hàng - giao hàng.
Dịch vụ vận tải đường bộ của THILOGI chuyên tuyến nội địa và xuyên biên giới (Lào, Campuchia) quy mô lớn với lợi thế trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp
Các hiệp hội logistics là các tổ chức tập hợp các doanh nghiệp, chuyên gia và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Các hiệp hội này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, đào tạo, nghiên cứu và kết nối giữa các thành viên.
Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.
Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.
WCA - Liên minh Hàng hóa Thế giới (World Cargo Alliance) là một tổ chức quốc tế tập trung vào ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa và logistics. WCA có hơn hơn 12.123 văn phòng thành viên tại 191 quốc gia trên thế giới.
Tàu chở hàng rời (Bulk carrier): Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu
Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.