Cảng Quốc tế Lạch Huyện, phần mở rộng của Cảng Hải Phòng, đang được mở rộng với nhà ga thứ 3 và thứ 4 dự kiến đưa vào vận hành vào năm 2025.
Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (CHP), một công ty con của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), hiện đang xây dựng bến container tại khu vực Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng, phía bắc Việt Nam, đã đặt hàng 6 cần cẩu STS và 24 RTG. Các cần cẩu STS sẽ được giao có tầm vươn xa 65 mét để xử lý các tàu container lớn có sức tải vượt quá 15.000 teus. Đây sẽ là một trong những đơn đặt hàng cần cẩu lớn nhất của CHP cho các tổ hợp cảng tại khu vực Hải Phòng.
Việc xây dựng Cảng quốc tế Lạch Huyện được triển khai lần đầu tiên vào năm 2013 trong Quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam năm 2020. Đây là phần mở rộng của Cảng Hải Phòng, được thiết kế để tiếp nhận các tàu container cỡ lớn, cho phép xuất khẩu trực tiếp từ miền Bắc Việt Nam sang thị trường Mỹ và châu Âu mà không cần sử dụng các cảng trung chuyển ở Singapore và Hồng Kông.
Cảng Lạch Huyện đang được phát triển trên đảo Cát Hải và được kết nối bằng cầu biển và đường vào đất liền Việt Nam. Cảng được xây dựng theo giai đoạn và bến cảng container đầu tiên đã đi vào hoạt động từ năm 2018.
Theo tuyên bố hồi tháng 7 của CHP, nhà ga thứ ba và thứ tư vẫn đang được xây dựng và dự kiến sẽ được đưa vào vận hành vào năm 2025. Việc mua sắm cần cẩu hàng hóa cho thấy công việc đang diễn ra đúng tiến độ.
Maersk cũng đang hợp tác với HATECO của Việt Nam để phát triển thêm hai bến nước sâu khác tại Lạch Huyện, để tiếp nhận tàu 18.000 TEU. Trong giai đoạn đầu, cơ sở sẽ có 5 cần cẩu STS và 14 RTG.
Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.
Vừa qua, THILOGI tiếp nhận, vận chuyển lô 237 xe tải do THACO AUTO sản xuất đến các chi nhánh, đại lý của Công ty J&T Express Việt Nam một cách an toàn, nhanh chóng.
Ngày 17/10, cảng Chu Lai đã tiếp nhận và xếp dỡ gần 4.000 TEUs hàng hóa chỉ trong hơn 24 giờ. Đây là con số ấn tượng, thể hiện năng lực của cảng về khả năng khai thác, giải phóng tàu và phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu.
Nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics trong chuỗi giá trị nông sản, THILOGI tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp chuỗi dịch vụ logistics trọn gói, kết hợp với vận tải đa phương thức từ vận tải đường bộ, vận tải biển, dịch vụ cảng biển, kho bãi, thủ tục kiểm dịch thực phẩm… với chi phí tối ưu.
Ngày 1/10, hơn 10 container sầu riêng của khách hàng tại Đắk Lắk được xuất khẩu qua cảng Chu Lai trên chuyến tàu thuộc hãng SITC.
Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.
Hiện, THILOGI là đối tác của các doanh nghiệp lớn, cung ứng dịch vụ đóng gói đa dạng các mặt hàng như: xe máy, ô tô, la phông, vỏ cabin, lốp xe, máy móc lớn, thiết bị công nghiệp…xuất khẩu sang Myanmar, Indonesia, Philippines, Kazakhstan, Mỹ, đồng thời hỗ trợ tư vấn chuyên sâu các giải pháp đóng gói toàn diện với hiệu quả tốt nhất.
Từ ngày 23 - 25/9, THILOGI tiếp nhận và vận chuyển gần 2.100 con bò sinh sản từ trang trại Ia Puch (Việt Nam) sang các Khu liên hợp (KLH) Koun Mom, Snuol (Campuchia) cho Tập đoàn THACO AGRI.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
Từ ngày 05 - 08/9, Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI đóng gói lô thiết bị gồm: dây chống đổ ngã, máy thổi bao PE xanh, túi vải định hình, bao ni lông và các thiết bị phụ trợ. Lô hàng do Công ty Nhựa Công nghiệp (THACO INDUSTRIES) sản xuất để xuất khẩu sang Khu liên hợp Snuol (Campuchia).
THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.
Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.
Cross docking là kỹ thuật trong logistics, nhằm loại bỏ bước lưu trữ và thu gom đơn hàng trong hoạt động kho hàng. Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng đến nơi tiêu thụ mà hầu như không cần trung chuyển qua các kho bãi. Cross docking đòi hỏi sự hài hoà và nhịp nhàng giữa hoạt động nhận hàng - giao hàng.
Vừa qua, tại cảng Chu Lai (Quảng Nam), lô 41 container hàng của tập đoàn THACO AUTO đã được xuất khẩu trực tiếp đến cảng Chennai (Ấn Độ) trên chuyến tàu MTT SAISUNEE (thuộc hãng tàu RCL) một cách an toàn, nhanh chóng.
Cảng Chu Lai vừa mở thêm tuyến dịch vụ mới, kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, Trung Quốc và các nước khác trong khu vực châu Á.