Tin tức

Cảng biển Quảng Nam sẽ có đột phá trong thời gian tới

Với tốc độ phát triển sản xuất và lượng hàng hóa trong thời gian vừa qua, đặc biệt là lượng hàng hóa xuất, nhập qua các cảng biển khu kinh tế mở Chu Lai tăng nhanh… .

5-20220411160837.jpg

Với tốc độ phát triển sản xuất và lượng hàng hóa trong thời gian vừa qua, đặc biệt là lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu qua các cảng biển khu kinh tế mở Chu Lai tăng nhanh

      Ông Trương Hoàn Lạc, Giám đốc Cảng vụ  Hàng hải   Quảng Nam (Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết, những năm qua cảng biển khu vực Quảng Nam có sự phát triển vượt bậc về sản lượng hàng hóa. Năm 2021 mặc dù gặp khó khăn vì dịch COVID-19 nhưng sản lượng hàng hóa khu vực cảng biển Quảng Nam vẫn đạt chỉ tiêu đề ra với hơn 2,5 triệu tấn hàng hóa, bao gồm cả hàng tổng hợp và hàng container. Chỉ riêng 3 tháng đầu năm nay, cảng biển Quảng Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt với sản lượng đạt trên 702.820 tấn;  trong đó: hàng xuất khẩu: 144.050 tấn; hàng nhập khẩu: 86.847 tấn, hàng nội địa: 471.923 tấn.  
Cũng theo ông Trương Hoàn Lạc, với tốc độ phát triển sản xuất và lượng hàng hóa trong thời gian vừa qua, đặc biệt là lượng hàng hóa xuất, nhập qua các cảng biển khu kinh tế mở Chu Lai tăng nhanh, nhiều nhất là thiết bị máy móc, linh kiện và các thiết bị phục vụ cho các dự án, các công trình của khu kinh tế. Vì thế, năm 2022, dự báo lượng hàng hóa qua cảng khu vực Quảng Nam sẽ đạt trên 4 triệu tấn, đến năm 2030, tổng lượng hàng hóa qua khu vưc Quảng Nam sẽ đạt 13-16 triệu tấn.

2-20220411161417.jpg

Xe ô tô của nhà máy Thaco Trường Hải đang được tập kết để chuẩn bị đóng container xuất khẩu đi thị trường Đông Nam Á.

      “Lý do đưa ra dự báo lượng hàng hóa qua khu vực cảng biển Quảng Nam sẽ tăng trưởng bứt phá là do thời gian tới sẽ có nhiều dự án được các doanh nghiệp khai thác cảng đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô cầu cảng, để tiếp nhận tàu có trọng tải lớn vào các bến cảng ở Chu Lai. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam đang xây dựng đề án kêu gọi đầu tư Dự án tuyến luồng Cửa Lở 5 vạn tấn gắn với Khu phi thuế quan Tam Hòa và bến cảng container 5 vạn tấn Tam Hiệp”, ông Trương Hoàn Lạc cho hay.  
Đánh giá về khả năng kết nối với các phương thức vận tải, ông Trương Hoàn Lạc khẳng định, Quảng Nam với nhiều lợi thế khi có đầy đủ các loại hình giao thông (sân bay, đường bộ cao tốc, đường sắt, đường biển). Hạ tầng giao thông kết nối là khá đồng bộ, nhiệm vụ hiện nay là khơi thông tiềm năng của địa phương để phát triển cảng biển tương xứng.

      Liên quan đến Dự án tuyến luồng Cửa Lở 5 vạn tấn gắn với khu phi thuế quan Tam Hòa và bến cảng container 5 vạn tấn Tam Hiệp, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, trong thông báo số 76/TB-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất chủ trương để Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) hỗ trợ đơn vị tư vấn nghiên cứu, hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thực hiện dự án này.  
UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Giao thông Vận tải hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh xin chủ trương Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép lập Báo cáo đề xuất đầu tư dự án Đầu tư xây dựng, vận hành, khai thác luồng tàu 5 vạn tấn gắn với khu cảng 5 vạn tấn Tam Hiệp và khu phi thuế quan, cảng Tam Hòa.

7-20220411161034.jpg

Cảng Chu Lai thuộc Trường Hải là một trong 15 cảng biển của cả nước được quy hoạch từ cảng biển loại II (cảng tổng hợp địa phương) thành cảng biển loại I (cảng quốc gia, đầu mối khu vực).

      Chia sẻ về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng hải tại địa bàn, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam Trương Hoàn Lạc cho hay, hiện đơn đang thực hiện chức năng quản lý nhà nước tại vùng nước cảng biển Kỳ Hà; trong đó có bến cảng Chu Lai.  
Trong những năm qua, cảng vụ đã thực hiện tốt chức năng tham mưu xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển cảng biển, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch ngành với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, giúp phát huy hết tiềm năng, lợi thế sẵn có của tỉnh.  
Song song với đó, tập trung vào tháo gỡ điểm nghẽn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thông qua việc khai thác cơ chế một cửa quốc gia, ứng dụng công nghệ, thực hiện ký số giấy phép điện tử cho tàu thuyền cập hoặc rời cảng.  
Hiện nay Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam đang triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đối với hầu hết thủ tục hành chính cho tàu thuyền vào, rời cảng biển.

      Theo đó, thời gian giải quyết thủ tục rút từ 1 h trước đây xuống còn 15-30 phút. Tỷ lệ giải quyết thủ tục điện tử đạt 98%, tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của doanh nghiệp. Điều này tạo đà cho hoạt động hàng hải tại khu vực phát triển, phù hợp với yêu cầu của Công ước quốc tế; được các đại lý hàng hải, hãng tàu, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hải đánh giá cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển Quảng Nam.

1-20220411161130.jpg

Một góc cảng biển Chu Lai thuộc cảng biển Quảng Nam

      Đặc biệt, Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam cho biết, đơn vị luôn xác định đổi mới, tạo môi trường làm việc thông thoáng, nâng cao chất lượng phục vụ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Từ đó, đã có sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quán triệt, triển khai các nghị quyết, chương trình hành động của Trung ương, Cục Hàng hải Việt Nam và tỉnh Quảng Nam; kiện toàn bộ máy tổ chức, đổi mới quản lý và điều hành.

Đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá, với lợi thế sở hữu hơn 100km đường bờ biển, Quảng Nam được Bộ Giao thông Vận tải xác định là trung tâm cảng biển quan trọng tại khu vực miền Trung. Mặc dù mới được thành lập từ năm 2011, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về hàng hải tại cảng biển, Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam đã không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong điều hành; tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động cảng biển Quảng Nam trở thành một trong những mũi nhọn của nền kinh tế dịch vụ.

8-20220411161526.jpg

Quy trình đóng xe vào container đưa lên tàu xuất khẩu đi các thị trường

      Về đảm bảo an ninh an toàn hàng hải, đại diện Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam chia sẻ, xác định việc phát triển kinh tế biển phải gắn kết hài hòa với phát triển xã hội và bảo vệ môi trường. Do vậy, việc đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường luôn được đơn vị hết sức chú trọng. Theo đó, cảng vụ đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, tập trung vào nâng cao chất lượng kiểm tra tàu biển đến cảng.

Thông tin về triển khai quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ông Trương Hoàn Lạc cho biết, tại quy hoạch này đã xác định cảng biển Quảng Nam (Cảng Chu Lai) thuộc Công ty Giao nhận – vận chuyển quốc tế Trường Hải (Thilogi) là một trong 15 cảng biển của cả nước được quy hoạch từ cảng biển loại 2 (cảng tổng hợp địa phương) thành cảng biển loại I (cảng quốc gia, đầu mối khu vực).

img-1676-20220411162507.jpg

Phát triển hệ thống cảng biển Chu Lai trở thành một trong các đầu mối về giao thông vận tải, giao thương trong nước và quốc tế của Khu vực miền Trung và Tây Nguyên; là cửa ngõ kết nối ra biển Đông của vùng Tây Nguyên, Nam Lào, đông bắc Campuchia và Thái Lan.

      Để phát triển cảng Chu Lai tương xứng với quy mô, sản lượng khai thác hàng hóa của cảng biển loại I, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề cương nhiệm vụ và dự toán khảo sát, lập quy hoạch phát triển cảng biển Chu Lai định hướng đến năm 2030. Mục tiêu là phát triển hệ thống cảng biển Chu Lai trở thành một trong các đầu mối về giao thông vận tải, giao thương trong nước và quốc tế của khu vực miền Trung và Tây Nguyên; là cửa ngõ kết nối ra Biển Đông của vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan.  
Ông Trương Hoàn Lạc, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quảng Nam thông tin thêm, trong năm 2022, tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thành nâng cấp tuyến luồng vào cảng Chu Lai từ độ sâu -8.1m lên -10m, đảm bảo tiếp nhận tàu có tải trọng lớn. Điều này sẽ góp phần phát triển hài hòa các phương thức vận tải đường bộ, đường thủy…; kết hợp giữa phát triển kết cấu hạ tầng, phương tiện và các loại hình vận tải một cách hiệu quả.

Nguồn: https://bnews.vn/cang-bien-quang-nam-se-co-dot-pha-trong-thoi-gian-toi/240030.html

Tin tức khác

Tin tức khác

CÔNG TY ĐÓNG GÓI VÀ THÁO KIỆN THILOGI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT HẠT NHỰA TÁI SINH

Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI vừa đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất hạt nhựa tái sinh với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. Đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường.

CÔNG TY ĐÓNG GÓI VÀ THÁO KIỆN THILOGI CUNG ỨNG GIẢI PHÁP ĐÓNG GÓI HIỆU QUẢ, TIẾT KIỆM CHI PHÍ

Ngày 24/11, Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI hoàn thành đóng gói lô thiết bị sản xuất mắt kính cho khách hàng tại Khu công nghiệp VSIP (Quảng Ngãi). Toàn bộ lô hàng được thực hiện nhanh chóng và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận chuyển.

CẢNG CHU LAI MỞ TUYẾN HÀNG HẢI KẾT NỐI THỊ TRƯỜNG MỸ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ vào cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai tiếp tục mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối trục tiếp đến thị trường Mỹ

LÃNH ĐẠO THILOGI THAM DỰ DIỄN ĐÀN “KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO ĐÀ NẴNG - ĐỘNG LỰC MỚI PHÁT TRIỂN NGÀNH LOGISTICS"

Ngày 14/11, hơn 400 đại biểu, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành Logistics” do UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức. Đại diện THILOGI, ông Bùi Trần Nhân Trí - Phó Tổng Giám đốc THILOGI tham dự diễn đàn.

DỊCH VỤ CẢNG BIỂN TẠI MIỀN TRUNG

Cảng Chu Lai (Quảng Nam) đang phát huy vai trò mũi nhọn trở thành cửa ngõ kết nối giao thương trong mô hình vận tải đa phương thức: vận tải đường bộ - cảng biển - vận tải biển, giúp khơi thông luồng hàng xuất nhập khẩu tại khu vực miền Trung và tây Nguyên.

HÀNG HÓA QUA CẢNG CHU LAI TĂNG MẠNH TRONG THÁNG 10/2024

Ngày 31/10, hơn 1000 TEUs hàng hóa trên chuyến tàu SITC HAINAN được cảng Chu Lai hoàn thành xếp dỡ và rời bến an toàn, đánh dấu chuyến tàu thứ 70 trong tháng. Đây cũng là tháng khai thác hàng hóa cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay của cảng Chu Lai.

GIẢI PHÁP LOGISTICS TRỌN GÓI CHO DOANH NGHIỆP

Hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam trung bình ở mức 16,8 -17% GDP, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung là 10,6% của thế giới. Điều này khiến doanh nghiệp Việt giảm năng lực cạnh tranh và khó có “chỗ đứng” trên thị trường quốc tế.

ĐẠI DIỆN THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ LOGISTICS VIỆT NAM LẦN THỨ 2 NĂM 2024

Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 - năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá” do Báo Đầu tư tổ chức vừa diễn ra ngày 31/10, tại TP. HCM. Đại diện THILOGI, ông Tăng Tiến Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Vận tải đường bộ THILOGI chi nhánh miền Nam và ông Đinh Thanh Hải - Trưởng phòng Kinh doanh THILOGI chi nhánh miền Nam tham dự hội nghị.

CẢNG CHU LAI LẮP ĐẶT VÀ ĐƯA VÀO SỬ DỤNG HỆ THỐNG QUAN TRẮC TÀU CẬP CẢNG VÀ KHÍ TƯỢNG

Vừa qua, cảng Chu Lai đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống quan trắc tàu cập cảng và khí tượng. Đây là điều kiện để cảng tiếp nhận, khai thác tàu có tải trọng lớn; đồng thời quản lý và giám sát toàn bộ quá trình tàu cập bến, đảm bảo vận hành an toàn, nhanh chóng.

NGƯỜI CHỈ HUY TRÊN NHỮNG HẢI TRÌNH

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa của các doanh nghiệp trong khu vực, từ năm 2008, Công ty Vận tải biển THILOGI đưa vào hoạt động 02 tàu container: Trường Hải Star 2 và Trường Hải Star 3. Điều hành đội tàu gồm có 32 nhân sự, đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau như: thuyền trưởng, đại phó, sĩ quan boong, máy trưởng, sĩ quan máy, thủy thủ, thợ máy, bếp trưởng…

THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ ĐỐI THOẠI HẢI QUAN - DOANH NGHIỆP NĂM 2024

Ngày 11/10, tại TP. Pleiku (Gia Lai), Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum tổ chức Hội nghị Đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024 với sự tham dự của Lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương và hơn 20 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu. Ông Bùi Trần Nhân Trí - Phó Tổng Giám đốc THILOGI tham dự hội nghị.

VẬN CHUYỂN AN TOÀN, NHANH CHÓNG LÔ XE TẢI CỦA THACO AUTO

Vừa qua, THILOGI tiếp nhận, vận chuyển lô 237 xe tải do THACO AUTO sản xuất đến các chi nhánh, đại lý của Công ty J&T Express Việt Nam một cách an toàn, nhanh chóng.

CẢNG CHU LAI XẾP DỠ GẦN 4.000 TEUS HÀNG HÓA CHỈ TRONG HƠN 24 GIỜ

Ngày 17/10, cảng Chu Lai đã tiếp nhận và xếp dỡ gần 4.000 TEUs hàng hóa chỉ trong hơn 24 giờ. Đây là con số ấn tượng, thể hiện năng lực của cảng về khả năng khai thác, giải phóng tàu và phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu.

“SẮC HOA LOGISTICS” TỎA HƯƠNG CHÀO MỪNG NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10

Hòa chung không khí tươi vui kỷ niệm 94 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2024), THILOGI tổ chức chương trình sinh hoạt "Sắc hoa Logistics" với nhiều hoạt động ý nghĩa

THILOGI CUNG CẤP GIẢI PHÁP LOGISTICS TRỌN GÓI CHO TRÁI CÂY TƯƠI XUẤT KHẨU

Nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics trong chuỗi giá trị nông sản, THILOGI tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp chuỗi dịch vụ logistics trọn gói, kết hợp với vận tải đa phương thức từ vận tải đường bộ, vận tải biển, dịch vụ cảng biển, kho bãi, thủ tục kiểm dịch thực phẩm… với chi phí tối ưu.