Tin tức

CÁC ĐƠN VỊ XUẤT KHẨU ĐANG NHẮM TỚI VẬN TẢI HÀNG KHÔNG ĐỂ TRÁNH TẮC NGHẼN TẠI BIỂN ĐỎ

Các đơn vị xuất khẩu đang chật vật tìm các phương thức vận tải thay thế để đưa hàng hóa tới các đối tác bán lẻ trên khắp thế giới giữa các cuộc tấn công căng thẳng tại biển Đỏ. Phiến quân Houthi đã tấn công các tàu chở hàng tại biển Đỏ từ ngày 19/11. Những cuộc tấn công này đã làm gián đoạn tuyến giao thương quan trọng kết nối Châu Âu, Bắc Mỹ với Châu Á qua kênh đào Suez. Giá cước vận tải container đã tăng, có những trường hợp tăng gấp 3 lần, vì thế các đơn vị đang tìm các phương pháp thay thế.

Công ty Hellmann chứng kiến nhu cầu tăng mạnh về vận tải kết hợp giữa hàng không và đường biển cho hàng hóa tiêu dùng như đồ may mặc, điện tử,…Điều đó có nghĩa là hàng hóa sẽ được vận chuyển bằng đường biển tới Dubai, sau đó sẽ tiếp tục được đưa lên máy bay. Tuyến vận tải thay thế này giúp các khách hàng tránh khỏi các vùng nguy hiểm tại biển Đỏ và tuyến hải trình dài vòng qua mũi phía Nam Châu Phi. Với các công ty lựa chọn vận chuyển hàng hóa gấp hoặc quan trọng bằng đường hàng không thì chi phí là một bài toán khó.

Theo ước tính có tới 35.000 các loại tàu đi qua khu vực biển Đỏ hàng năm, tuyến vận tải này ước tính chiếm 10% GDP toàn cầu. Các nhà bán lẻ của Mỹ như Walmart, Target, Macy’s, Nike phụ thuộc vào tuyến vận tải này để đưa hàng hóa từ các nước như Ấn Độ, Trung Quốc, Sri Lanka.

Dưới mối đe dọa giá nhiên liệu và hàng hóa tới Châu Âu tăng đáng kể, việc vòng qua Châu Phi khiến chi phí tăng và thời gian vận chuyển kéo dài thêm 30 ngày tới điểm quá cảnh tại cảng đến.

Điều tối quan trọng với Châu Âu là có thể sử dụng kênh đào Suez để đảm bảo nguồn cung hàng may mặc từ Châu Á. Kênh đào Panama hiện đang phải đối phó với hạn hán nghiêm trọng và làm giảm lượng tàu thuyền qua đây đáng kể. Ngoài ra các đơn vị đang tăng tốc vận chuyển hàng hóa do kế hoạch nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 10 – 17/02/2024 sắp tới.

Các đơn vị tàu biển đang bổ sung thêm một số loại phí bao gồm phụ phí khẩn cấp với những kiện hàng bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn tại biển Đỏ. Chẳng hạn như CMA CGM công bố mức phí 1.575 USD cho container 20’, 2.700 USD cho container 40’, 3.000 USD cho container bảo quản nhiệt độ và với các thiết bị đặc biệt khi vận chuyển qua biển Đỏ.

Nguồn: reuters.com

Tin tức khác

HỒ SƠ XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ GỒM NHỮNG GÌ?

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là một loại chứng từ quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. Việc xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ là để xác nhận hàng hóa có xuất xứ Việt Nam và gửi cho đối tác nhập khẩu để được hưởng các ưu đãi về thuế quan theo các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với một hoặc nhiều nước, vùng lãnh thổ.

PHÂN BIỆT KHU CHẾ XUẤT VÀ KHU CÔNG NGHIỆP

Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.

CẢNG MIỀN TRUNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CHO THUÊ KHO HÀNG, KHO NGOẠI QUAN

Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

THILOGI CUNG ỨNG DỊCH VỤ ĐÓNG GÓI CHUẨN QUỐC TẾ

Hiện, THILOGI là đối tác của các doanh nghiệp lớn, cung ứng dịch vụ đóng gói đa dạng các mặt hàng như: xe máy, ô tô, la phông, vỏ cabin, lốp xe, máy móc lớn, thiết bị công nghiệp…xuất khẩu sang Myanmar, Indonesia, Philippines, Kazakhstan, Mỹ, đồng thời hỗ trợ tư vấn chuyên sâu các giải pháp đóng gói toàn diện với hiệu quả tốt nhất.

DỊCH VỤ LOGISTICS XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG QUA CẢNG CHU LAI

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

DỊCH VỤ VẬN TẢI QUỐC TẾ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.

PHÂN BIỆT KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO VÀ KHO NGOẠI QUAN

Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.

PHÂN BIỆT KHO CROSS DOCKING VÀ KHO HÀNG TRUYỀN THỐNG

Cross docking là kỹ thuật trong logistics, nhằm loại bỏ bước lưu trữ và thu gom đơn hàng trong hoạt động kho hàng. Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng đến nơi tiêu thụ mà hầu như không cần trung chuyển qua các kho bãi. Cross docking đòi hỏi sự hài hoà và nhịp nhàng giữa hoạt động nhận hàng - giao hàng.

DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Dịch vụ vận tải đường bộ của THILOGI chuyên tuyến nội địa và xuyên biên giới (Lào, Campuchia) quy mô lớn với lợi thế trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp

PHÂN TÍCH CÁC HIỆP HỘI LOGISTICS

Các hiệp hội logistics là các tổ chức tập hợp các doanh nghiệp, chuyên gia và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Các hiệp hội này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, đào tạo, nghiên cứu và kết nối giữa các thành viên.

VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI MIỀN TRUNG

Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

TÌM HIỂU VỀ LIÊN ĐOÀN CÁC HIỆP HỘI GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ (FIATA)

Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.

TÌM HIỂU VỀ WCA - LIÊN MINH HÀNG HÓA THẾ GIỚI (WORLD CARGO ALLIANCE)

WCA - Liên minh Hàng hóa Thế giới (World Cargo Alliance) là một tổ chức quốc tế tập trung vào ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa và logistics. WCA có hơn hơn 12.123 văn phòng thành viên tại 191 quốc gia trên thế giới.

TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

Tàu chở hàng rời (Bulk carrier): Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu

PHÂN BIỆT CÁC KHÁI NIỆM HÀNG HÓA: COMMODITY, CARGO VÀ GOODS

Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.