Tin tức

Các cuộc biểu tình của những người lái xe tải đối với việc ngăn chặn luật lao động vào cảng của Oakland

Trong nhiều ngày, một đoàn xe tải đã chặn các con đường phục vụ Cảng Oakland, làm tê liệt một trung tâm hàng hóa lớn ở Bờ Tây vốn đã bị cản trở bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Cuộc biểu tình nhằm chống lại luật Lao động mà được cho là đe dọa sinh kế của lái xe tải. 

Các cuộc biểu tình nhỏ hơn đã được tổ chức vào tuần trước tại hai cảng Los Angeles và Long Beach. Ngày 26/7, Cảng Oakland đã hoạt động lại bình thường tuy nhiên cảng này cũng thực hiện dựng rào chắn tại tất cả các bến trong trường hợp các cuộc biểu tình trở lại vào tuần tới. Cảng Oakland là một trong 3 cảng chính của Bờ Tây nước Mỹ. Nằm dọc cảng có hai đường sắt và ba bến container kết nối trực tiếp với hệ thống giao thông tới các trung tâm.

21economy-briefing-california-port-protest-facebookjumbo.jpg

Trong nhiều ngày, một đoàn xe tải đã chặn các con đường phục vụ Cảng Oakland, làm tê liệt một trung tâm hàng hóa lớn ở Bờ Tây vốn đã bị cản trở bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cuộc biểu tình nhằm gửi một thông điệp tới Thống đốc Gavin Newsom: Hãy giữ cho những người lái xe tránh xa luật lao động của California mà họ cho là đe dọa sinh kế của họ.

Các chủ xe tải, chủ yếu là chủ sở hữu và người điều hành độc lập, đang biểu tình phản đối Dự luật 5 của Hội đồng, một đạo luật được thông qua vào năm 2019 yêu cầu những người lao động hợp đồng trong một số ngành công nghiệp phải được phân loại là nhân viên có quyền lợi, bao gồm lương tối thiểu và lương làm thêm giờ.

Cùng với một liên minh của các nhóm thương mại, những người lái xe tải muốn ông Newsom ban hành một lệnh hành pháp về việc áp dụng luật 2019 đối với công việc của họ và đưa lao động và ngành công nghiệp vào bàn đàm phán về một con đường phía trước.

Đại diện của ông Newsom cho biết bang sẽ “tiếp tục hợp tác với các nhà vận tải và các cảng để đảm bảo hàng hóa được vận chuyển liên tục đến các cư dân và doanh nghiệp của California, điều này rất quan trọng đối với tất cả chúng tôi.”
Các cuộc biểu tình nhỏ hơn đã được tổ chức vào tuần trước tại hai cảng Los Angeles và Long Beach.

Trong một tuyên bố, Danny Wan, giám đốc điều hành của Cảng Oakland, cho biết ông hiểu rõ những biểu hiện của sự thất vọng. Tuy nhiên, ông cảnh báo chống lại sự chậm trễ nhiều hơn xung quanh các cảng, một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng đã xuất huyết từ cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine và các vụ khóa chặt Covid-19 ở Trung Quốc.

Ông nói: “Việc ngừng hoạt động cảng ở California kéo dài vì bất kỳ lý do gì sẽ gây thiệt hại cho tất cả các doanh nghiệp hoạt động tại các cảng và khiến các cảng ở California tiếp tục bị mất thị phần vào các cảng cạnh tranh”.

Khi ông Newsom ký dự luật thành luật, nó đã nhận được những lời chỉ trích ngay lập tức từ các công ty như Uber và Lyft, những người mà các nhà lãnh đạo lập luận rằng luật sẽ thay đổi doanh nghiệp của họ một cách nghiêm khắc đến mức có thể phá hủy họ.

Luật tiểu bang đã hệ thống hóa một phán quyết của Tòa án Tối cao California từ năm 2018 nói rằng, trong số những điều khác, mọi người phải được phân loại là nhân viên nếu công việc của họ là một phần thường xuyên trong hoạt động kinh doanh của công ty.
Cả Uber và Lyft, cùng với DoorDash, đã nhanh chóng vận động hành lang cho một biện pháp bỏ phiếu cho phép các công ty kinh tế hợp đồng tiếp tục coi tài xế của họ như những nhà thầu độc lập.

Các cử tri California đã thông qua dự luật, Dự luật 22, vào năm 2020, nhưng năm ngoái, một thẩm phán Tòa án Cấp cao California đã ra phán quyết rằng nó vi hiến. Uber và Lyft nhanh chóng kháng cáo và được miễn tuân thủ Dự luật Hội đồng 5 trong khi các thủ tục tại tòa kết thúc.

Nhưng đó không phải là trường hợp của những người lái xe tải. Vào tháng 6, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối xét xử thách thức của các tài xế xe tải ở California, những người theo luật mới được coi là nhân viên của các công ty vận tải đường bộ mà họ kinh doanh.

Gần 70.000 tài xế xe tải ở California làm việc với tư cách là chủ sở hữu và nhà điều hành độc lập, vận chuyển hàng hóa từ cảng đến kho phân phối. Các công ty vận tải và các tài xế phản đối lập luận – như Uber và Lyft đã làm – rằng nếu Luật Hợp đồng 5 được áp dụng cho họ, các tài xế sẽ ít linh hoạt hơn về thời gian và cách thức hoạt động của họ.

Những người ủng hộ luật nói rằng các công ty có thể chỉ cần đưa các tài xế vào làm nhân viên toàn thời gian hoặc bán thời gian và tiếp tục cung cấp cho họ lịch trình linh hoạt.

Đa số nhân viên vận tải cảng ở California là những người điều hành độc lập và không làm việc cho một công ty nào. Một số lượng nhỏ hơn các trình điều khiển được liên hiệp và được đại diện chủ yếu bởi các Teamster.

Matt Schrap, giám đốc điều hành của Hiệp hội Vận tải Hàng hóa Cảng, một nhóm thương mại cho các công ty vận tải phục vụ các cảng Bờ Tây, cho biết “sự thất vọng là không có con đường nào để mọi người có được sự độc lập.”

Ông Schrap nói: “Sự thất vọng đó đang bùng phát thành hành động.

Lorena Gonzalez Fletcher, một cựu nghị sĩ tiểu bang, người từng là kiến ​​trúc sư của dự luật lao động, bác bỏ ý kiến ​​cho rằng việc áp dụng luật vào ngành vận tải đường bộ sẽ gây bất lợi cho các lái xe.

Bà Gonzalez Fletcher, người sắp nhậm chức người đứng đầu Liên đoàn Lao động California cho biết: “Các công ty xe tải này có mô hình kinh doanh phân loại sai người lao động. “Cách họ đã hoạt động là bất hợp pháp.”

Các cuộc phản đối của các nhà vận tải diễn ra khi Liên minh Kho vận và Đường dài Quốc tế đang tham gia đàm phán hợp đồng với Hiệp hội Hàng hải Thái Bình Dương, đại diện cho các bến tàu tại 29 cảng từ San Diego đến Seattle.

Farless Dailey III, chủ tịch Local 10 của hiệp hội bờ biển, nói rằng vì sự an toàn của bản thân, các thành viên của ông đã không cố gắng vượt qua khu vực xe tải bị phong tỏa.

“Họ không được trả tiền khi họ không tham gia,” anh nói. “Nhưng chúng tôi sẽ không đặt các thành viên của mình vào tình thế nguy hiểm để vượt qua hàng người lái xe tải.”

Các quan chức tại cảng cho biết nhà ga hàng hải lớn nhất đã bị đóng cửa kể từ hôm thứ Hai vì các cuộc biểu tình. Ba thiết bị đầu cuối khác nhỏ hơn đã hoạt động, nhưng với công suất hạn chế.

Christopher S. Tang, một giáo sư xuất sắc tại Đại học California, Los Angeles, Trường Quản lý Anderson, người nghiên cứu về chuỗi cung ứng, cho biết việc đóng cửa tại Cảng Oakland – hiện tại – không nên gây ra các vấn đề lớn cho người tiêu dùng.

Ông nói: “Tác động sẽ không đáng kể trong ngắn hạn. “Nhiều nhà bán lẻ đã dự trữ hàng tồn kho.”

Hôm thứ Năm, Ochoa người Đức, một người lái xe tải sống ở Oakland, đã đến cảng, như mọi ngày trong tuần này.

Khi tiếng còi từ xe tải vang lên trong nền, ông Ochoa nói qua điện thoại rằng ông đang kề vai sát cánh với những người lái xe tải khác. Một số bảng áp phích được tổ chức với nội dung “Hạ gục AB 5 !!!” và “AB 5 Has Got to Go!”, anh ấy nói.

“Điều này đang lấy đi sự độc lập của tôi,” ông Ochoa nói. “Đó là quyền của tôi để trở thành một người lái xe độc ​​lập.”

Noam Scheiber báo cáo đóng góp.


Nguồn: https://www.tinmoiz.com/cac-cuoc-bieu-tinh-cua-nhung-nguoi-lai-xe-tai-doi-voi-viec-ngan-chan-luat-lao-dong-vao-cang-cua-oakland-733177/

Tin tức khác

HỒ SƠ XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ GỒM NHỮNG GÌ?

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là một loại chứng từ quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. Việc xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ là để xác nhận hàng hóa có xuất xứ Việt Nam và gửi cho đối tác nhập khẩu để được hưởng các ưu đãi về thuế quan theo các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với một hoặc nhiều nước, vùng lãnh thổ.

PHÂN BIỆT KHU CHẾ XUẤT VÀ KHU CÔNG NGHIỆP

Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.

CẢNG MIỀN TRUNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CHO THUÊ KHO HÀNG, KHO NGOẠI QUAN

Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

THILOGI CUNG ỨNG DỊCH VỤ ĐÓNG GÓI CHUẨN QUỐC TẾ

Hiện, THILOGI là đối tác của các doanh nghiệp lớn, cung ứng dịch vụ đóng gói đa dạng các mặt hàng như: xe máy, ô tô, la phông, vỏ cabin, lốp xe, máy móc lớn, thiết bị công nghiệp…xuất khẩu sang Myanmar, Indonesia, Philippines, Kazakhstan, Mỹ, đồng thời hỗ trợ tư vấn chuyên sâu các giải pháp đóng gói toàn diện với hiệu quả tốt nhất.

DỊCH VỤ LOGISTICS XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG QUA CẢNG CHU LAI

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

DỊCH VỤ VẬN TẢI QUỐC TẾ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.

PHÂN BIỆT KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO VÀ KHO NGOẠI QUAN

Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.

PHÂN BIỆT KHO CROSS DOCKING VÀ KHO HÀNG TRUYỀN THỐNG

Cross docking là kỹ thuật trong logistics, nhằm loại bỏ bước lưu trữ và thu gom đơn hàng trong hoạt động kho hàng. Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng đến nơi tiêu thụ mà hầu như không cần trung chuyển qua các kho bãi. Cross docking đòi hỏi sự hài hoà và nhịp nhàng giữa hoạt động nhận hàng - giao hàng.

DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Dịch vụ vận tải đường bộ của THILOGI chuyên tuyến nội địa và xuyên biên giới (Lào, Campuchia) quy mô lớn với lợi thế trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp

PHÂN TÍCH CÁC HIỆP HỘI LOGISTICS

Các hiệp hội logistics là các tổ chức tập hợp các doanh nghiệp, chuyên gia và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Các hiệp hội này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, đào tạo, nghiên cứu và kết nối giữa các thành viên.

VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI MIỀN TRUNG

Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

TÌM HIỂU VỀ LIÊN ĐOÀN CÁC HIỆP HỘI GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ (FIATA)

Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.

TÌM HIỂU VỀ WCA - LIÊN MINH HÀNG HÓA THẾ GIỚI (WORLD CARGO ALLIANCE)

WCA - Liên minh Hàng hóa Thế giới (World Cargo Alliance) là một tổ chức quốc tế tập trung vào ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa và logistics. WCA có hơn hơn 12.123 văn phòng thành viên tại 191 quốc gia trên thế giới.

TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

Tàu chở hàng rời (Bulk carrier): Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu

PHÂN BIỆT CÁC KHÁI NIỆM HÀNG HÓA: COMMODITY, CARGO VÀ GOODS

Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.