Vai trò của Container trong Logistics – Kiến thức logistic
1/ Container: là một cấu kiện rỗng bằng kim loại, có thể chứa nhiều loại hàng hóa khác nhau và sử dụng được nhiều lần.
Container được Malcolm McLean phát minh từ đầu thế kỷ XX, nhằm đặt ra một kích cỡ chuẩn để vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa. Hàng hóa được tập kết, đóng vào container ở những địa điểm khác nhau và chuyển đến cảng. Do có cùng một kích thước nên container có thể dễ dàng xếp chồng lên nhau một cách nhanh chóng và tàu biển có thể vận chuyển được nhiều hàng hơn. Khi dỡ xuống, container có thể chuyển sang các phương tiện đường sắt, đường bộ, đặt lên toa tàu hỏa hoặc rơ-mooc để tiếp tục vận chuyển đến điểm đích.
2/ Các loại container:
- Container 20 feet
Chiều dài: 6,06 mét, chiều rộng: 2,44 mét, chiều cao: 2,6 mét. - Container 40 feet:
Chiều dài: 12,2 mét, chiều rộng: 2,44 mét, chiều cao: 2,6 mét.
Ngoài ra, có loại container cao đến 2,9 mét, gọi là container High Cube. Ngoài các container phổ biến là 20 feet và 40 feet, trong thực tế vận chuyển còn có các loại container 48 feet, 53 feet và 60 feet để vận chuyển các loại hàng hóa siêu trường, siêu trọng. Ngược lại, cũng có những loại container chỉ có kích thước bằng 1/2, 1/3 hoặc 1/4 container 20 feet thông thường.
Ngày nay, container ngày càng phổ biến trong hoạt động giao nhận – vận chuyển. 90% lượng hàng hóa vận tải bằng đường biển sử dụng container, trong đó 70% là container 40 feet.
Nguồn: Hỏi đáp về logistics – Trần Thanh Hải (NXB Công thương)