Tin tức

10 SỰ KIỆN LOGISTICS VIỆT NAM NĂM 2023

1. Khởi động xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics

Thực hiện nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Công Thương bắt đầu xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến 2045 nhằm thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp logistics, đưa dịch vụ logistics phát triển, tạo sự kết nối giữa các địa phương, góp phần thúc đẩy tăng trưởng sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu. 

Việc xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics sẽ là nền tảng để xây dựng cơ chế, chính sách để tạo động lực cho phát triển logistics.

2. Logistics Việt Nam đứng thứ 43 theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố Chỉ số Hiệu quả Logistics (LPI - Logistics Performance Index) năm 2023, Việt Nam xếp thứ 43, nằm trong nhóm 5 nước ASEAN xếp hạng cao nhất. Tốc độ tăng trưởng thị trường logistics của Việt Nam bình quân hàng năm đạt 14 - 16%.

Trước đó, trong lần công bố xếp hạng gần nhất vào năm 2018, Việt Nam đã có bước nhảy vọt ngoạn mục từ vị trí 64 lên vị trí 39. Như vậy sau 5 năm, Việt Nam bị tụt 4 hạng, nhưng số điểm LPI của nước ta đã tăng từ 3,27 (năm 2018) lên 3,3 điểm (năm 2023).

3. Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức

Từ ngày 10 đến 12/8/2023, lần đầu tiên tại Việt Nam, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2023 (VILOG2023) đã được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Triển lãm do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Công ty Vinexad tổ chức với sự hỗ trợ tích cực của Cục Xuất nhập khẩu và Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Triển lãm VILOG 2023 có 354 gian hàng của 256 doanh nghiệp đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong khuôn khổ Triển lãm, chuỗi hội thảo và toạ đàm chuyên ngành mang đến cơ hội tìm hiểu sâu hơn về ngành dịch vụ logistics, tập trung vào các vấn đề cấp bách và xu hướng, từ công nghệ thông minh đến các quy định hải quan, năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu, thương mại điện tử xuyên biên giới, đào tạo nhân lực ngành hay mô hình đột phá trong xuất khẩu nông sản. 

4. Khởi công và hoàn thành nhiều dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông 

Trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng, triển khai các quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gồm quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa) nhằm đẩy mạnh việc hoàn thiện hạ tầng thương mại phục vụ lưu thông, trong đó có lưu thông hàng hóa.

Về đường bộ, đã hoàn thành đưa vào khai thác nhiều đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam. Về đường sắt, đưa thêm một số ga vào khai thác liên vận quốc tế như ga Kép (Bắc Giang), ga Sóng Thần (Bình Dương), nghiên cứu ga liên vận quốc tế Cao Xá (Hải Dương) phục vụ kết nối với Trung Quốc,… Về đường thủy nội địa, đã hoàn thành và đưa vào khai thác cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ. Về đường biển, đã nạo vét nhiều luồng hàng hải quan trọng. Về đường hàng không, triển khai xây dựng sân bay Long Thành và nâng cấp cải tạo nhiều sân bay khác như Côn Đảo, Điện Biên,… góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông tăng trưởng so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

5. Hội nghị FIATA Vùng Châu Á - Thái Bình Dương và Hội nghị giữa năm AFFA

Ngày 14/7/2023, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị Thường niên khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Liên đoàn quốc tế các Hiệp hội Giao nhận (FIATARAP), là hội nghị quan trọng trong chuỗi hội nghị quốc tế hàng năm của ngành logistics thế giới. Hội nghị có sự tham dự của 300 doanh nghiệp logistics đến từ 50 quốc gia khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Trong dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ivan Petrov, Chủ tịch FIATA vào Việt Nam dự Hội nghị. Thủ tướng Chính phủ đề nghị Liên đoàn quan tâm tăng cường hợp tác với Việt Nam, hỗ trợ xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics, chia sẻ tầm nhìn, tư duy, tư vấn chính sách, kêu gọi đầu tư vào hạ tầng logistics, hỗ trợ về đào tạo nhân lực, công nghệ, quản trị, quy hoạch, nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh và chất lượng dịch vụ logistics của Việt Nam theo hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, ngày càng tiệm cận với trình độ tiên tiến của khu vực và thế giới.

6. Nhiều địa phương công bố Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics 

Triển khai Nghị quyết số 163/NQ-CP ngày 16/12/2022của Chính phủ về việc đẩy mạnh đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam và đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều địa phương đã công bố Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh, thành phố cho giai đoạn tới như Lào Cai, Quảng Bình, Đà Nẵng, Gia Lai, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu...

Một số địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị thu hút đầu tư để phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn, cụ thể như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu,  Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Lào Cai, Thanh Hóa, Gia Lai, v.v...

7. Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế về logistics 

Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình hợp tác quốc tế, kết nối giao thương về logistics trong nước, ngoài nước cho gần 125 lượt doanh nghiệp. Các hoạt động này đã được nhiều địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao về tính hữu ích, kịp thời và mang lại nhiều cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực logistics trong tương lai gần.

8. Công bố Chỉ số Cạnh tranh logistics cấp tỉnh (LCI)

Ngày 17/11/2023, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) công bố bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh của các tỉnh thành. Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh đứng đầu bảng xếp hạng về năng lực cạnh tranh logistics, tiếp theo sau đó là Hải Phòng, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và Hà Nội. Một số địa phương có đặc điểm nổi bật về hệ thống logistics sẽ được đánh giá vào lần tiếp theo là Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hưng Yên, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Khánh Hòa. Bên cạnh đó, có 5 địa phương trong danh sách đánh giá dự kiến nhưng chưa được nhóm nghiên cứu xếp hạng do không nhận được phiếu kết quả khảo sát đầy đủ của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics (LSP) là Lạng Sơn, Thái Nguyên, Nghệ An, Thanh Hóa và Thái Bình.

9. Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 được tổ chức trong ba ngày 1-3/12/2023 với chủ đề "Logistics và chuyển đổi số cho Đồng bằng Sông Cửu Long", do đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chủ trì. Đây là Diễn đàn lần thứ 11 được tổ chức với sự tham gia của đông đảo đại biểu đến từ các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp.

Ngoài Phiên toàn thể, Diễn đàn còn bao gồm Phiên chuyên đề và các hoạt động khảo sát thực tế tại Cảng Tân Cảng Cái Cui, Cảng Cần Thơ, Trung tâm logistics Hạnh Nguyên, Cảng Quốc tế Long An. Các hoạt động giao lưu, kết nối bên lề Diễn đàn giúp các doanh nghiệp mở rộng quan hệ và cơ hội kinh doanh.

10. Diễn đàn liên kết phát triển logistics Đông Nam Bộ

Ngày 8/9/2023, Diễn đàn liên kết phát triển logistics động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam bộ do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức. Diễn đàn nhằm nhận diện, tháo gỡ điểm nghẽn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp các tỉnh Vùng Đông Nam Bộ tìm hiểu, liên kết để khai thác hiệu quả nguồn lực đầu tư, cơ sở vật chất, mở rộng mạng lưới cung ứng dịch vụ... Qua đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển Đông Nam Bộ trở thành vùng phát triển, có tiềm lực kinh tế mạnh, cơ cấu kinh tế hiện đại; trung tâm khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao, logistics và trung tâm tài chính quốc tế.


Nguồn: https://logistics.gov.vn/
 

Tin tức khác

HÀNG HÓA QUA CẢNG CHU LAI TĂNG MẠNH TRONG THÁNG 10/2024

Ngày 31/10, hơn 1000 TEUs hàng hóa trên chuyến tàu SITC HAINAN được cảng Chu Lai hoàn thành xếp dỡ và rời bến an toàn, đánh dấu chuyến tàu thứ 70 trong tháng. Đây cũng là tháng khai thác hàng hóa cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay của cảng Chu Lai.

ĐẠI DIỆN THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ LOGISTICS VIỆT NAM LẦN THỨ 2 NĂM 2024

Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 - năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá” do Báo Đầu tư tổ chức vừa diễn ra ngày 31/10, tại TP. HCM. Đại diện THILOGI, ông Tăng Tiến Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Vận tải đường bộ THILOGI chi nhánh miền Nam và ông Đinh Thanh Hải - Trưởng phòng Kinh doanh THILOGI chi nhánh miền Nam tham dự hội nghị.

PHÂN BIỆT KHU CHẾ XUẤT VÀ KHU CÔNG NGHIỆP

Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.

VẬN CHUYỂN AN TOÀN, NHANH CHÓNG LÔ XE TẢI CỦA THACO AUTO

Vừa qua, THILOGI tiếp nhận, vận chuyển lô 237 xe tải do THACO AUTO sản xuất đến các chi nhánh, đại lý của Công ty J&T Express Việt Nam một cách an toàn, nhanh chóng.

CẢNG CHU LAI XẾP DỠ GẦN 4.000 TEUS HÀNG HÓA CHỈ TRONG HƠN 24 GIỜ

Ngày 17/10, cảng Chu Lai đã tiếp nhận và xếp dỡ gần 4.000 TEUs hàng hóa chỉ trong hơn 24 giờ. Đây là con số ấn tượng, thể hiện năng lực của cảng về khả năng khai thác, giải phóng tàu và phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu.

THILOGI CUNG CẤP GIẢI PHÁP LOGISTICS TRỌN GÓI CHO TRÁI CÂY TƯƠI XUẤT KHẨU

Nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics trong chuỗi giá trị nông sản, THILOGI tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp chuỗi dịch vụ logistics trọn gói, kết hợp với vận tải đa phương thức từ vận tải đường bộ, vận tải biển, dịch vụ cảng biển, kho bãi, thủ tục kiểm dịch thực phẩm… với chi phí tối ưu.

THILOGI CUNG ỨNG GIẢI PHÁP LOGISTICS TRỌN GÓI CHO SẦU RIÊNG XUẤT KHẨU

Ngày 1/10, hơn 10 container sầu riêng của khách hàng tại Đắk Lắk được xuất khẩu qua cảng Chu Lai trên chuyến tàu thuộc hãng SITC.

CẢNG MIỀN TRUNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CHO THUÊ KHO HÀNG, KHO NGOẠI QUAN

Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

THILOGI CUNG ỨNG DỊCH VỤ ĐÓNG GÓI CHUẨN QUỐC TẾ

Hiện, THILOGI là đối tác của các doanh nghiệp lớn, cung ứng dịch vụ đóng gói đa dạng các mặt hàng như: xe máy, ô tô, la phông, vỏ cabin, lốp xe, máy móc lớn, thiết bị công nghiệp…xuất khẩu sang Myanmar, Indonesia, Philippines, Kazakhstan, Mỹ, đồng thời hỗ trợ tư vấn chuyên sâu các giải pháp đóng gói toàn diện với hiệu quả tốt nhất.

THILOGI VẬN CHUYỂN HƠN 2.800 CON BÒ SANG CAMPUCHIA TRONG THÁNG 9

Từ ngày 23 - 25/9, THILOGI tiếp nhận và vận chuyển gần 2.100 con bò sinh sản từ trang trại Ia Puch (Việt Nam) sang các Khu liên hợp (KLH) Koun Mom, Snuol (Campuchia) cho Tập đoàn THACO AGRI.

DỊCH VỤ LOGISTICS XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG QUA CẢNG CHU LAI

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

ĐÓNG GÓI LÔ THIẾT BỊ XUẤT KHẨU SANG CAMPUCHIA

Từ ngày 05 - 08/9, Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI đóng gói lô thiết bị gồm: dây chống đổ ngã, máy thổi bao PE xanh, túi vải định hình, bao ni lông và các thiết bị phụ trợ. Lô hàng do Công ty Nhựa Công nghiệp (THACO INDUSTRIES) sản xuất để xuất khẩu sang Khu liên hợp Snuol (Campuchia).

DỊCH VỤ VẬN TẢI QUỐC TẾ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.

PHÂN BIỆT KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO VÀ KHO NGOẠI QUAN

Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.

PHÂN BIỆT KHO CROSS DOCKING VÀ KHO HÀNG TRUYỀN THỐNG

Cross docking là kỹ thuật trong logistics, nhằm loại bỏ bước lưu trữ và thu gom đơn hàng trong hoạt động kho hàng. Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng đến nơi tiêu thụ mà hầu như không cần trung chuyển qua các kho bãi. Cross docking đòi hỏi sự hài hoà và nhịp nhàng giữa hoạt động nhận hàng - giao hàng.